คำสาป หรือ อาถรรพ์ เป็นเรื่องของความเชื่อเกี่ยวกับเหตุการณ์ร้ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกันมาอย่างอธิบายไม่ได้ อย่างเช่น สิ่งของต้องสาปบางอย่าง ที่ผู้ครอบครองจะต้องมีอันเป็นไป หรือคำสาปเกี่ยวกับสถานที่ๆ ผู้ย่างกรายเข้ามาจะต้องพบกับความโชคร้าย
วันนี้ขอนำทุกท่านมาพบกับคำสาปต่างๆ ที่คุณอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน มาลองชมกันว่าจะมีคำสาปในเรื่องอะไรกันบ้าง

1.คำสาปซุปเปอร์แมน

curses (1)

โดย จอร์จ รีฟ ผู้รับบทซุปเปอร์แมนต้นฉบับในยุค 50 ได้ฆ่าตัวตายในปี 1959 และในปี 1985 คริสโตเฟอร์ รีฟ นักแสดงซุปเปอร์แมนอีกคน ก็ตกจากหลังม้าจนทำให้เขากลายเป็นอัมพาตตลอดชีวิต ส่วนนักแสดงเด็กที่ชื่อ ลี ควิกลีย์ ที่รับบทเป็นซุปเปอร์แมนตอนเป็นทารก ก็กลายเป็นเด็กมีปัญหาและเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 14 ปี จากสารเสพติด นอกจากนั้นยังมีผู้คนที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน ที่ประสบกับโศกนาฏกรรมที่เลวร้าย

2.คำสาปของเปเล่

curses (2)

ไม่ใช่เปเล่นักฟุตบอลที่ทายทีมไหนชนะก็ผิดตลอด แต่เป็นเปเล่ที่เป็นเทพธิดาแห่งภูเขาไฟของชาวฮาวาย ที่ไม่ต้องการให้ผู้คนมายุ่งกับพื้นที่ของเธอ ชายคนหนึ่งนามว่า ทิโมธี ได้นำทรายสีดำกลับไปแฟนสาว แต่ก็ถูกแฟนสาวที่คบกันมา 5 ปี ทิ้งไปทันที หลังจากนั้นเขาก็ถูกจับในคดีละเมิดลิขสิทธิ์คอมพิวเตอร์โดย FBI และสัตว์เลี้ยงแสนรักของเขาก็ตายอย่างไม่ทราบสาเหตุอีกด้วย

3.คำสาปของมนุษย์น้ำแข็ง

curses (3)

ในปี 1991 ศพของชายคนหนึ่งที่มีอายุราว 5,300 ปี ที่ตายจากการถูกฆาตกรรม ถูกพบในสภาพสมบูรณ์บนเทือกเขาแอลป์ มัมมี่มนุษย์น้ำแข็งถูกกล่าวหาว่ามีคำสาป เนื่องจากนักวิจัยจำนวน 7 คนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับมัมมี่ตนนี้ต้องตายไปทีละคน

4.คำสาปของเพลง My Way

curses (4)

เพลงสุดคลาสสิคของ แฟรงค์ ซินาตรา กลายเป็นตัวเลือกที่เลวร้ายในร้านคาราโอเกะในฟิลิปปินส์ เพียงเพราะมีผู้คน 6 คน ถูกฆ่าตายในขณะที่ร้องเพลงนี้ นักร้องในฟิลิปปินส์หลายคนจึงเชื่อว่า เพลงนี้กลายเป็นเพลงต้องสาป และบางคนถึงขนาดไม่กล้าร้องเพลง My Way อีกเลย

5.คำสาปของดอกลีลาวดี

curses (5)

หลายๆ คนคงทราบดีว่า ลีลาวดี ก่อนหน้านี้มีชื่อว่า ลั่นทม ซึ่งแต่เดิมทีเป็นต้นไม้ประจำประเทศลาว และถูกถวายเป็นเครื่องบรรณาการให้ไทยในสมัยที่เป็นเมืองขึ้น ซึ่งต่อมาได้มีปัญหาระหว่าง 2 ประเทศ ทั้งการขอแยกตัวเป็นอิสระของพระเจ้าอนุวงศ์ซึ่งเป็นกษัตริย์ของอาณาจักรเวียงจันทร์ ที่มีการสั่งฆ่าทหารไทยในเวียงจันทร์ จนตนเองต้องถูกจับมาคุมขังประจานจนสิ้นพระชมน์

นั่นจึงส่งผลเป็นบาดแผลลึกๆ ในใจของทั้งสองประเทศที่น้อยคนจะรู้ และเกิดเป็นความเชื่อที่ว่าต้นไม้นี้เป็นต้นไม้ที่แฝงมาด้วยคำสาป อีกทั้งต้นลั่นทมมักจะถูกปลูกในบริเวณสุสานและป่าช้า และจะส่งผลร้ายต่อผู้ที่ปลูกมันไว้ในบริเวณบ้าน จนภายหลังต้องมีการเปลียนชื่อลั่นทมเป็นลีลาวดีในที่สุด

6.คำสาปแห่งปอมเปอี

curses (6)

โศกนาฏกรรมของเมือง ปอมเปอี หนึ่งในนครโรมัน ซึ่งมีชาวเมืองนับหมื่นคน ถูกฝังทั้งเป็นจากเหตการณ์ภูเขาไฟวิสุเวียสระเบิด นักท่องเที่ยวหลายคนที่แอบลักลอบหยิบอะไรก็ตามจากเมืองปอมเปอีออกไปเป็นที่ระลึก มักจะต้องนำของเหล่านั้นมาคืนโดยไว มีหลายครอบครัวที่อ้างว่า พวกเขาประสบกับเหตุการณ์โชคร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่าหลังขโมยของเหล่านั้นไป จนต้องรีบเอากลับมาคืนที่เดิม

7.คำสาปของครอบครัวเคนเนดี้

 

PC 8 The Kennedy Family at Hyannis Port, 1931. L-R: Robert Kennedy, John F. Kennedy, Eunice Kennedy, Jean Kennedy (on lap of) Joseph P. Kennedy Sr., Rose Fitzgerald Kennedy (behind) Patricia Kennedy, Kathleen Kennedy, Joseph P. Kennedy Jr. (behind) Rosemary Kennedy. Dog in foreground is "Buddy". Photograph by Richard Sears in the John F. Kennedy Presidential Library and Museum, Boston.

เราทุกคนรู้ว่า จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ถูกลอบสังหารในปี 1963 แต่จริงๆ แล้วก่อนหน้านั้นในปี 1941 โรสแมรี่ ลูกสาวคนโตต้องเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาลจิตเวชตลอดชีวิต ส่วนโจเซฟ ลูกชายคนโตเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก ในช่วงสงครามโลกปี 1948 โรเบิร์ต น้องชายของจอห์นก็ถูกลอบสังหารหลังจากพี่ชายของเขาในอีกไม่กี่ปีต่อมา เดวิด ลูกชายของโรเบิร์ต ก็ตายจากการใช้ยาเกินขนาด และยังมีลูกหลานอีกหลายคนที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควร การตายเหล่านี้ถูกเชื่อว่าพวกเขาโดนคำสาปแช่งของอินเดียนแดง เนื่องจากการตั้งรกรากของพวกเขาในอเมริกาไปทับที่ทำมาหากินของอินเดียนแดงเหล่านี้

8.คำสาปเกมแมดเดน

curses (8)

ไม่ใช่คำสาปที่เลวร้ายถึงตาย แต่ก็เป็นเรื่องน่าแปลกเพราะนักกีฬาที่ปรากฏบนภาพหน้าปกเกมดังเกมนี้ทุกคน จะต้องจบฤดูกาลด้วยฟอร์มที่เลวร้ายที่สุดทุกครั้งไป คำสาปนี้ได้เกิดขึ้นแล้วกับ ไมเคิล วิค, โดโนแวน แมคแนบบ์, ทรอย โพลามาลู และ เบร็ตต์ ฟาร์ฟ

9.คำสาปของตีมูร์

curses (9)

ติมูร์ คือนักรบชาวมองโกลและเติร์ก ผู้พิชิตดินแดนส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันตกและเอเชียกลางในศตวรรษที่ 14 โดยในปี 1941 สตาลิน ผู้นำของสหภาพโซเวียตต้องการขุดศพของติมูร์ขึ้นมา ถึงแม้ว่าจะได้รับคำเตือนจากชาวบ้านแล้วว่าจะทำให้เกิดอาเพศ ซึ่งหลังจากนั้นเพียงแค่ 3 วัน กองทัพนาซีก็บุกเข้าโจมตีโซเวียตจนมีผู้คนกว่า 7.5 ล้านคนต้องล้มตาย

10.คำสาปไอ้แมงมุม

curses (10)

ดูเหมือนเป็นเรื่องตลก แต่มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับคำสาปของผู้ที่ได้รับบทเป็นสไปเดอร์แมน ในการแสดงมิวสิคคัลเรื่อง Spider-Man: Turn Off the Dark โดยนักแสดงอย่างน้อย 5 คน ต้องจบอาชีพนักแสดงด้วยอาการบาดเจ็บจากการถ่ายทำ และคืนก่อนวันเปิดโชว์ ผู้อำนวยการสร้างอย่าง โทนี อดัมส์ ก็เสียชีวิตจากเส้นเลือดในสมองแตก