กล้วยน้ำว้า กินดี มีประโยชน์
โดย ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรรมอนามัย กล้วยน้ำว้า มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมายต่อร่างกาย ในบรรดากล้วยทั้งหมด กล้วยน้ำว้าให้แคลเซี่ยมสูงสุด นอกจากนั้นก็ยังมีวิตามินบี 1 บี 2 ซี และไนอะซิน (บี 6) ในปริมาณที่เท่า ๆ กัน แต่ที่ทำให้กล้วยน้ำว้า มีคุณค่าสารอาหารที่พิเศษกว่ากล้วยชนิดอื่น นั่นก็คือ โปรตีนที่อยู่ในกล้วยน้ำว้า มีกรดอะมิโน อาร์จินิน และฮีสติดิน ซึ่งมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก ถึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมตอนเด็ก ๆ ผู้ใหญ่ถึงให้เรากินกล้วยบด เพราะอุดมด้วยสารอาหาร และวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายเรานั่นเอง
สรรพคุณของกล้วยน้ำว้าช่วยป้องกันโรค
1. กล้วยน้ำว้า ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ หรืออาการเจ็บหน้าอกจากการไอแห้ง ๆ รับประทานวันละ 5 – 6 ผล จะช่วยให้อาการคะคายเคืองลดน้อยลงไปได้มาก หรือหากจะผสมน้ำผึ้งก็ยิ่งดี
2. กล้วยน้ำว้า ยังช่วยระงับกลิ่นปากได้อีกด้วย ถ้าใครมีกลิ่นปากรุนแรงในตอนเช้า กล้วยน้ำว้าก็มีสรรพคุณทางยาช่วยลดกลิ่นปากได้ดี วิธีการก็คือ รับประทานกล้วยน้ำว้าหลังตื่นนอนทันที แล้วค่อยแปรงฟัน จะช่วยลดกลิ่นปากได้มาก
3. กล้วยน้ำว้า แก้ท้องผูกได้ ก็สามารถแก้ท้องเดินหรือท้องเสียได้ ทั้งนี้เพราะในกล้วยน้ำว้ามีสารแทนนินอยู่มาก จึงสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้ ใช้กล้วยน้ำว้าดิบหรือห่ามมาปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นบางๆ ใส่น้ำพอท่วม ต้มนานครึ่งชั่วโมง ดื่มครั้งละ 1/2 – 1 ถ้วยแก้ว ให้ดื่มทุกครั้งที่ถ่าย หรือทุกๆ 1-2 ชั่วโมง ใน 4-5 ชั่วโมงแรก หลังจากนั้นให้ดื่มทุก ๆ 3-4 ชั่วโมง หรือวันละ 3-4 ครั้ง
4. กล้วยน้ำว้ายังสามารถรักษาโรคกระเพาะได้ โดยการนำกล้วยน้ำว้าดิบมาปอกเปลือก แล้วนำเนื้อมาฝานเป็นแผ่นบาง ๆ แตกแดด 2 วันให้แห้งกรอบ บดเป็นผงให้ละเอียด ใช้ทานครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ ละลายน้ำข้าว หรือน้ำผึ้ง ทานก่อนอาหาร ครึ่งชั่วโมง หรือก่อนนอนทุกวัน ทั้งนี้ในกล้วยดิบ จะกระตุ้นเซลล์ในเยื่อบุกระเพาะเพื่อหลั่งสารพวก “มิวซิน” ออกมาเคลือบกระเพาะ ซึ่งมีฤทธิ์ในการรักษาแผลในกระเพาะ
นอกจากนี้ยังเป็นยาระบายช่วยแก้ท้องผูก หรือระบบขับถ่ายไม่ปกติ เนื่องมาจากสารเพคติน จะเป็นตัวเพิ่มใยอาหารให้กับลำไส้ เมื่อลำไส้ได้กากอาหารมาก จะไปดันผนังลำไส้ ทำให้ผนังลำไส้เกิดการบีบตัว จึงทำให้รู้สึกอย่างถ่ายนั่นเอง ทั้งนี้วิธีการแก้อาการท้องผูกอีกวิธีหนึ่ง คือให้ทานกล้วยน้ำว้าสุก 1-2 ผล ก่อนนอน แล้วดื่มน้ำตามมาก ๆ จะช่วยให้ถ่ายท้องได้ดีในวันรุ่งขึ้น
วิธีเลือกกล้วยที่สมบูรณ์และเก็บไว้ได้นาน ควรเลือกกล้วยที่ยังไม่สุก ลูกกลมๆไม่ควรมีเลี่ยมเย่อะ กล้วยที่ดี 1หวีควรจะมี14ถึง16ลูกกำลังดีเพราะความอุดมสมบูรณ์ของสารอาหารจะมีมากที่สุด ถ้านำกล้วยไปปิ้งหรือโดนความร้อนยิ่งจะทำให้เพิ่มแคลเซียมมากขึ้นอีก4เท่า วิธีการถนอมกล้วยและเก็บไว้ได้นาน เมื่อเลือกกล้วยที่ดีมาแล้วให้ฉีกกล้วยออกจากแกนทีละลูกแล้ววางทิ้งไว้ในอุณภูมิห้องทิ้งไว้จนกว่ามันจะเปลี่ยนสีออกเหลืองเขียวหน่อยๆ ถ้าเราไม่ฉีกกล้วยออกจากแกนมันจะทำให้กล้วยสุกเร็วมาก เมื่อกล้วยได้ที่พอดีเก็บ เตรียมถุงพลาสติ๊กใส่กระดาษรองในถุงก่อนแล้วใส่กล้วยลงไปมัดถุงให้เรียบร้อยแล้วนำไปเก็บไว้ในตู้เย็นจะกินค่อยทยอยเอาออกมา แค่นี้ก็ทำให้เราเก็บกล้วยไว้ได้นานขึ้นอีกหลายวันเลยทีเดียว