1 ลงทุน หรือ เก็งกำไรค่าเงิน

อันนี้ จะเป็นการเปิดบัญชี ของเรากับโบรคเกอร์ที่เชื่อถือได้ แล้ว ซื้อค่าเงิน Bitcoin หรือ Altcoin อื่นๆ ในตลาดเหมือนการซื้อขายเงินอื่นๆ

ถ้าคิดจะเล่น ควรเล่นด้วยตัวเอง โดยปรีกษาผู้รู้ กำไรและขาดทุนด้วยตัวของเราเอง

ระวังแชร์ลูกโซ่ ที่มาหลอกว่าเอาเงินเราไปลงทุนให้และให้ผลตอบแทนที่สูงมากๆล่อใจ ประกันกำไรแน่นอน

คิดตามให้ดี ถ้ามันดีจริงกำไรมากจริงเค้าจะเอามาแบ่งให้เราทำไม เอาเงินตัวเองเล่นหรือแม้แต่ไปกู้มาเล่นเองกำไรเองไม่ดีกว่าเหรอ

ส่วนใหญ่เอาเงินเราไป กำไร ก็แบ่งให้ เจ๊ง หายแว๊บบบบบบบบบ หรือเผลอๆเชิดทั้งต้นไปเลยก่อนเจ๊ง ถ้ามากพอ

 

2 ลงทุนขุดเอง

อันนี้ต้องใช้ความรู้ทาง คอมพิวเตอร์ ดูแลเครื่องปรับตั้งเป็นปรับตั้งได้ และ เข้าใจระบบ ติดตามตลาดให้ดี เลือกขุดสกุลที่ให้ผลตอบแทน ขณะนั้นได้ดีสุด อันนี้ จะรับความเสี่ยง เรื่องโดนคนอื่นโกงไปได้ คือทำด้วยตัวเอง กำไรเป็นของเราเอง ถ้าราคาเงินตก หรือขุดยาก ขุดได้น้อยลง ขาดทุนของเราเอง (รับผิดชอบเอง)

 

3 ลงทุน กับ Cloud Mining อันนี้ นี่ต้องบอกว่า ก้ำกึ่งกันเลย ระหว่างการลงทุนจริง และแชร์ลูกโซ่ คงต้องเลือกดีๆ

หลักการคือคนมีเงิน แต่ขาดความรู้ทางคอม แต่อยากลงทุนขุดจะทำอย่างไร

มันมีบริษัท ที่เปิด Cloud Mining  คือตั้งเครื่องขุด แล้วให้เราเข้าไปลงทุน ร่วม แล้วรับส่วนแบ่ง ตามสัดส่วน ที่จะขุดได้

เช่นสมมุติ เค้ามีเครื่องทีทำการขุด แล้วให้ผลตอบแทนขณะนี้ 900 บาทต่อวัน (อย่างเช่น GTX 1060 การ์ด 6 ใบทำได้ ณวันนี้)

เปิดให้เราเข้าร่วมลงทุน เครื่องนี้ ในราคา 2 แสนบาท แล้วรับผลตอบแทนจากเครื่อง  2 ปี

ถ้าคำนวนแล้ว วันนี้ มันทำเงิน ให้เราหักค่าไฟ 100 เหลือ 800 บาท เดือนนึง ก็ได้ 24,000 ปีนึง 288,000 สองปี ได้ 576,000 ดูแล้วเหมือนคุ้มน่าสนใจ

(แต่ถ้าเราลงทุนด้วยตัวเอง ขุดด้วยตัวเราเอง ทุนมันแค่ ไม่ถึง แสนเอง แถมครบสองปี เครื่องยังเป็นของเรา)

แต่ถ้าไม่มีความรู้เรื่องคอม ก็ต้องยอมให้เค้ากินกำไร ถ้าอยากลงทุน ในวงการนี้

แต่อย่าลืม ว่า ผลตอบแทน มันไม่ได้คงที่อย่างนั้นตลอดไป ถ้าค่าเงินขึ้น ค่าการขุดไม่ได้ยากมากขึ้นมาก ก็ยังทำรายได้ดีขึ้น ก็โชคดี ได้เพิ่ม แต่ถ้าค่าเงินตก  ความยากเพิ่ม เกิดขุดไม่คุ้มค่าไฟ ก็ขาดทุนได้  เหมือนกับขุดเอง

แต่อีกอย่างก็คือ พวกนี้ ต้องระวัง พวกโกงเราได้ ต้องเลือก บริษัทที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่าดีที่สุด มั่นคงที่สุด

ซึ่งถ้าถามผมตอนนี้ ว่าอันไหน บอกได้เลย ไม่รู้  และผมเองไม่กล้าลงกับพวกนี้ กลัวโดนโกง และอยากบอกว่า Cloud Mining ทุกวันนี้เป็นแชร์ลูกโซ่ ค่อนข้างมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

4 ซื้อเครื่องฝากเครื่องไว้กับ ที่รับวาง อันนี้สำหรับคนมีความรู้เรื่องการขุด มีเงิน แต่ไม่มีที่ตั้งเครือง หรือที่บ้านไฟไม่พอ

มีคนรับบริการให้วางเครือง เมืองไทยเราตอนนี้ คิดกันประมาณ 1 พันต่อเครื่องต่อเดือน บวกค่าไฟต่างหาก ช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้นให้ แต่คนขุด คุมเครื่อง เลือกขุดเอง ที่บ้านโดยคุมผ่าน อินเตอร์เน็ต

5 ลงทุนขุด กับพวก คนขายเครื่องแบบผ่อน

อันนี้ เห็นในไทยเรานี่เอง ความคิดเข้าท่าถ้าไม่โกง เหมาะสำหรับคนที่ทุนน้อย มีความรู้ทางคอม อยากขุดเอง คุมเองตัดสินใจเอง

อันนี้ยกตัวอย่างเคสจริงที่เห็นคนประกอบคนนึงทำในไทย ขออนุญาติ ไม่บอกว่าที่ไหน

เครื่อง AMD 470 6 card ที่ถนัดขุดการ์ดจอ ที่ราคา 69000 บาท(ตัวเดียวกับที่ลูกชายผม ใช้ ตัวที่สองที่ขุด ETH ได้วันล่ะ 1300 ณเมื่อวันที่ 12/6/60 (ต้องบอกวันที่กำกับกันเลย เพราะว่ามันเปลี่ยนตลอดเวลาตามค่าเงิน และความยากในการขุดคนขุดรู้กันดี เมื่ออาทิตย์ก่อนยัง ได้ 900 แต่สองสามวันนี้ ปรับ Overclock เครืองแรงเป็น170 และได้ค่าเงินส่ง เลยมาที่ 1300 ต่อวัน)

เค้าให้ดาวน์ครึ่งนึง 34500   เหลือ ผ่อนครึ่งนึง  ราวๆ 34500 มันให้ผ่อนเดือนละ 6 พันนิดๆ 6 เดือน (คิดดอกเบี้ยคงต้น 0.89% ต่อเดือน)  (รวมดอกเบี้ยแล้ว ประมาณ 37000 )เท่ากับเสียค่ค่อยมาเอาเครืองไปขุดต่อที่บ้าน

ระหว่างผ่อนวางเครื่องไว้ร้านคิดค่าวาง และดูแลเครื่อง 1 พัน ต่อเดือน บวกค่าไฟตามจริง (ประมาณเกือบ 3 พัน) (แถมมีโปรโมชั่น ช่วงยังผ่อน 6 เดือน ไม่คิดค่าวาง)

ช่วง อาทิตย์ ก่อนขุดกันได้วันละ 700 กว่าบาท เดือนนึงได้ 2 หมื่นนิดๆ หักค่าไฟ ค่าวาง และค่าผ่อนเหลือราวๆ เดือนละ 1.7 หมื่น หักเอาไป ผ่อนเดือนล่ะ หกพันกว่าๆ ก็ยังเหลืออีกราวๆ 1 หมื่น  6 เดือน นี่ผ่อนหมด  ได้เงินคืนกลับมา 6 หมื่น (เกินเงินดาวน์ที่ลงไป 34500) ดูสวยหรูดูดี

พวกไม่มีตังค์จะผ่อนกันตรึม

แต่ ถ้าค่าเงินตกล่ะ  ต้องรับความเสี่ยงเจ๊ง กันไป ทิ้งเครื่อง ให้ร้านรับไป หรือไม่ก็หาเงินมาจ่ายส่วนที่เหลือเอาเครืองออกมา (ถ้าค้างอยู่น้อย)

แต่ ณ นาทีนี้ ต้องบอกว่า มันยังดูสวย แต่อนาคต ไม่รู้จริงๆ

อันนี้ เห็นว่าไอเดียดี เจ้าของร้านได้กำไร ได้ขายของกำไรดอกเบี้ย คนทุนน้อย  อยากขุดเอง คุมเองได้

อ้อ การลงทุนแบบนี้ เค้าให้คนซื้อคุมเครืองเอง ตั้ง ค่า และ เลือกขุดเอง โดย รีโมทคุมเครื่องจากบ้านตัวเองได้ครับ รับผิดชอบเองแค่ฝากเครื่องไว้ที่ร้าน

ผ่อนหมด ถ้าไม่เอากลับ ฝากไว้ที่ร้านต่อ ก็ได้ ค่าวาง เหมือนกับ พวกรับวางเครื่อง เดือนล่ะพัน บาท บวกค่าไฟตามจริง

 

6 ซื้อ และ ขายกำลังขุดให้กับ เว็บที่ร้บซื้อและขาย

เพิ่มอีกอันสำหรับคนมีเครื่องขุดที่บ้านแล้ว มีกำลังขุด แต่ว่า ไม่อยากเลือก Pool เข้าไปขุดเอง

มีพวกเว็บที่ รับซื้อขาย กำลัง ขุด (Hashs Rate ) รับซื้อกำลังจากเรา(คล้ายกับพวกผลิตไฟรายย่อยส่งขายให้รายใหญ่)

โดยพวกนี้ จะให้เราเข้า ไปรันโปรแกรม ร่วมกับเค้าจ่ายพลังงานของเราเข้าไปร่วมกับระบบเค้า  แล้ว เค้าจะเอาพลังงานของเรา ไปเลือกขุดกับ Pool ใหญ่ๆต่างเอง(เค้ามีคนตามหาข้อมูล ว่าขุด สกุลไหนที่ได้มากสุด) แล้ว ก็จ่ายเงินออกมาให้เราเป็น Bitcoin (ทุกสกุลจับแลกเป็น BTC จ่ายให้เรา ทุกวัน) และ มี รายงานตลอดเวลา ว่า ณเวลานั้น เค้าจ่ายให้เรากี่ US$ ต่อ กำลังขุดกี่ GHs )  พวกนี้ ที่ดังๆได้แก่ https://www.nicehash.com/

 

พวกนี้ นอกจากซื้อกำลังขุดเราไป ขุดให้ค่าตอบแทน แล้ว ยังทำกลับด้าน คือขายกำลังขุดให้ กับเรา ไปเลือกขุดเอง(คงจับคู่ คนขาย กับคนซื้อกินส่วนต่างนั่นแหละ) อันนี้ จะสำหรับคนอยากเลือกที่ขุด แต่ไม่มีเครื่องไม่มีกำลัง ของตัวเอง

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พวกนี้ระวังด้วย  วันดีคืนดี มีพวกชักดาบ ไม่จ่ายเงิน จ่ายช้า แล้ว หนีดื้อๆ ตอนเลือกที่ไว้ใจได้